7 lỗi thường gặp khi làm content marketing

Việc luôn tạo ra nội dung chỉ với một định dạng duy nhất và sự lơ là, thiếu đầu tư một cách thích đáng vào các kênh truyền thông của chính công ty bạn chỉ là hai trong số những sai lầm phổ biến khi làm content marketing.

Dưới đây là 7 lỗi nghiêm trọng mà những người làm content marketing thường gặp nhất:

1. Chỉ tạo những nội dung để quảng bá cho thương hiệu thay vì nội dung đơn thuần.

“Hãy tạo ra những mẩu quảng cáo trông giống như những nội dung đơn thuần” là câu thần chú của các nhà marketer trong nhiều năm qua.  Điều này lại càng trở nên đúng hơn trong bối cảnh hiện nay – khi cách kênh truyền thông trở nên đa dạng và người tiêu dùng ngày càng có nhiều sự lựa chọn hơn. Để đạt được thành công, người làm content phải chấm dứt việc gây phiền nhiễu, gián đoạn, cưỡng ép khách hàng bằng những quảng cáo lộ liễu, nhàm chán và hãy bắt đầu tạo ra những nội dung mà người xem luôn mong muốn và thích thú khi được nhìn thấy.

Ông Cenk Bulbul thuộc Youtube đã chia sẻ một kết quả nghiên cứu giúp củng cố cho sự thật nêu trên rằng người tiêu dùng chỉ muốn xem những quảng cáo mà họ có thể bỏ qua (skip). GEICO nhận ra và chấp nhận đương đầu với điều này bằng việc tạo ra một mẫu quảng cáo video thách thức người xem nhấn nút “skip” trong lúc xem. Và sự thật đã cho thấy mâủ quảng cáo này có sức hấp dẫn không tưởng. (Chính tôi cũng đã xem từ đầu cho đến những phút cuối cùng mà không thể bấm nút skip)

Lời khuyên: Hãy tạo ra những nội dung mà mọi người thật sự muốn xem.

2. Lẫn lộn sản phẩm với giá trị cốt lõi của thương hiệu

Là những người làm marketing, chúng ta không chỉ phải thường nghiên cứu xem khách hàng của mình là ai mà còn phải luôn tự nhắc nhở bản thân rằng mình đang kinh doanh cái gì. Chung quy thì Kodak không phải là doanh nghiệp buôn bán phim chụp hình, nó kinh doanh những sản phẩm giúp lưu giữ những ký ức. GoPro chỉ đề cập đến cụm từ “máy quay phim” một thời gian rất ngắn trên trang chủ của nó, vì chính xác cái GoPro đem bán là việc chia sẻ những trãi nghiệm.

Lời khuyên: Luôn bám sát với mục tiêu và giá trị cốt lõi của thương hiệu.

2. Xây nhà trên đất mướn

Nhiều marketer đã quá lún sâu với khái niệm “Nội dung là vua, còn việc phân phối chúng là nữ hoàng” nên đã sa đà tập trung vào tăng độ phủ của nội dung mà không chú trọng đến những kênh truyền thông mình đang sở hữu. Hãy nhớ chính những trải nghiệm trên các trang bạn sở hữu mới cho phép bạn kiểm soát nội dung, mang lại cho bạn những dữ liệu một cách chi tiết nhất và giúp các nhãn hàng xây dựng mối quan hệ thành công với người tiêu dùng.

Tuy nhiên chỉ tập trung nội dung trên những kênh bạn đang sở hữu thì chưa đủ. “Mỗi website đều có thể trở thành một publisher, nhưng không phải publisher nào cũng có độc giả” một chuyên gia đến từ GE cho biết. Đối với GE thì 21.4 phần trăm lượt truy cập trang đến từ các trang referral. Việc cân nhắc và lựa các kênh phân phối chỉ nên xảy ra sau khi đã đầu tư kỹ lưỡng nội dung trên website của bạn.

7-loi-thuong-gap-khi-lam-content-marketing

Lời khuyên: Đừng bỏ quên và hãy đầu tư nghiêm túc vào các kênh đang sở hữu

4. Chỉ tạo nội dung ở một định dạng duy nhất

Không có kích thước  hay định dạng nào có thể vừa vặn và phù hợp với mọi thông điệp truyền thông. Tạo nội dung ở nhiều định dạng khác nhau sẽ giúp thông điệp của bạn dễ dàng được tiếp cận và chia sẻ hơn. Điều này có nghĩa là bạn cần chuyển những nội dung đăng tải dài dòng trên blog thành những tweets, slide trình chiếu, hình ảnh dạng GIFs hoặc infographic. Càng nhiều format, bạn càng khiến khách hàng gia tăng nhận thức về thương hiệu và mang lại nhiều traffic cho website của bạn.

Lời khuyên: Hãy xây dựng một “gói” gồm nhiều cách tiếp cận đến nội dung bạn tạo ra để dễ dàng chia sẻ và phát tán.

5.  Đo lường hàng tuần.

Hiệu quả của tiếp thị nội dung sẽ được thể hiện trong giai đoạn tiếp theo sau đó thông qua doanh thu. Tuy nhiên tiếp thị nội dung là một cuộc đua đường dài, nó không phải một cuộc chạy nước rút. Để đạt được thành công về lâu dài đòi hỏi bạn phải có một phương pháp tiếp cận để nội dung hiện diện liên tục và tạo được gắn kết với người tiêu dùng. Một đại diện của GE cho biết họ đã theo đuổi nguyên tắc này trong 8 năm nay và chưa hề vội vàng hấp tấp. Bởi bạn đưa nội dung xuất hiện liên tục trong thời gian dài, hãy đo lường mọi thứ, và rút ra các kết luận và kinh nghiệm để áp dụng cho các chiến dịch trong tương lai. Những người sáng tạo nội dung thành công nhất là những người đưa ra nội dung thường xuyên và có tính nhất quán nhất.

7-loi-thuong-gap-khi-lam-content-marketing-1

Lời khuyên: Hãy đo lường mọi thứ và liên kết các dữ liệu đo lường được lại với nhau.

6. Quan niệm rằng marketing chỉ chịu trách nhiệm trong việc xây dựng thương hiệu

70% sự thành công của một quyết định mua hàng được quyết định từ trước lúc khách hàng tìm đến nhân viên bán hàng. Công việc của marketing là tạo nên những “cơ hội” hay nói cách khác là chịu trách nhiệm tạo ra một lối đi rộng lớn và dễ dàng hơn cho người tiêu dùng trên con đường quyết định mua sắm.

7-loi-thuong-gap-khi-lam-content-marketing-2

Lời khuyên: Hãy  đầu tư vào những phần mềm quản lý chắt lọc thông tin ngay từ đầu vào và có những cuộc trao đổi thẳng thắn về vai trò của marketing  với chức năng là bộ phận mang lại doanh thu chứ không phải là một nơi chỉ chuyên tiêu tiền của công ty.

7. Suy nghĩ quá hẹp

“Không có danh mục có lãi suất thấp , chỉ có những ý tưởng mang lại lãi suất thấp ” Andrew Essex –  Phó Chủ tịch của Droga5 cho biết. Và ông ấy có cơ sở để chứng minh phát biểu này thông qua một chiến dịch khi làm việc với nhãn hiệu Honey Maid  về các gia đình “lành mạnh” giúp sưởi ấm lòng người và nhân được rất nhiều lời khen Tomas Kellner của GE đồng ý rằng “Không quan trọng nội dung của bạn có chứa đựng thông tin về thương hiệu hay không; nó là nội dung mất phí khi đăng hay chỉ là một quảng cáo nội bộ đơn thuần, chỉ cần nó là một tác phẩm tuyệt vời. Nếu bạn có thể tạo ra nội dung khiến mọi người đều muốn chia sẻ và nói về thì bạn sẽ thành công.”

Lời khuyên: Hãy tin rằng bạn có khả năng để làm nên các tác phẩm tuyệt vời.

Nguồn: Eclick

Bình Luận